นวัตกรรมด้านพลังงานเชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมการบินของสวิตเซอร์แลนด์

นวัตกรรมด้านพลังงานเชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมการบินของสวิตเซอร์แลนด์

วันที่นำเข้าข้อมูล 19 มิ.ย. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 1,848 view

 นวัตกรรมด้านพลังงานเชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมการบินของสวิตเซอร์แลนด์

 

          สายการบิน Swiss International Air Lines และสายการบิน Edelweiss ซึ่งอยู่ภายใต้สายการบิน Lufthansa หนึ่งในบริษัทสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ร่วมกับบริษัท Synhelion ซึ่งเป็นบริษัท startup ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาพลังงานสะอาด และบริษัท Climeworks ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการศึกษาและพัฒนาพันธุ์พืชและส่วนประกอบของพืช ในการแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศ และการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับมาใช้ใหม่ ได้ลงนามหนังสือสัญญาร่วมกันเพื่อพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์ (synthetic fuel) สำหรับเครื่องบินในเชิงพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่คล้ายคลึงกับเชื้อเพลิงที่มาจากฟอสซิลเพื่อนำไปใช้กับเครื่องยนต์เครื่องบิน ซึ่งจะช่วยลด  การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไวต์ลงร้อยละ 50 ภายในปี 2565 และร้อยละ 100 (zero-emission) ภายในปี 2573  

         บริษัท Synhelion เป็นผู้บุกเบิกในการพัฒนาน้ำมันสังเคราะห์ หรือ solar fuel เพื่อทดแทนน้ำมันเคโรชีนหรือน้ำมันก๊าด ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงในเครื่องบิน โดยน้ำมัน solar fuel เป็นน้ำมันที่ผลิตขึ้นจากแนวความคิดของการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ (สารประกอบไฮโดรคาร์บอน) ซึ่งอยู่ในรูปของน้ำมันดิบสังเคราะห์ โดยเมื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพจะทำให้ได้น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน คาดว่าภายในปี 2573 บริษัทจะผลิตเชื้อเพลิง solar fuel    ที่สามารถใช้ได้ในระดับอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์

          นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้พัฒนาเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินเจ็ต โดยการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นก๊าซมีเทน        ซึ่งจะช่วยลดการปล่อย CO2 ลงได้กว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเคโรซีน ซึ่งคาดว่า ในปี 2567 สวนโซลาร์ (solar park) ขนาด 25,000 ตร.ม. ที่บริษัทฯ ติดตั้งขึ้น จะสามารถผลิตน้ำมันสังเคราะห์ได้กว่า 5,000 ตัน/ปี และจะจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ต่อไป  

 

ข้อมูลโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น