การพัฒนา Smart City ของ Sweden

การพัฒนา Smart City ของ Sweden

วันที่นำเข้าข้อมูล 19 มิ.ย. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 3,450 view

การพัฒนา Smart City ของ Sweden

          Smart City Sweden เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยรัฐบาลสวีเดน โดบความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพัฒนาเมืองในสวีเดน ภายใต้เป้าหมาย 5 ด้านที่สอดประสานกัน ได้แก่ 1) สภาพภูมิอากาศ พลังงานและสิ่งแวดล้อม               2) การเคลื่อนย้าย 3) ดิจิทัล 4) การวางผังเมือง 5) การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน    

         ปัจจุบัน Smart City Sweden มีสำนักงาน 6 แห่ง โดยที่ผ่านมาได้แบ่งปันองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเมืองแก่คณะดูงานต่าง ๆ กว่า 180 คณะ จาก 150 ประเทศ นอกจากนี้ ยังให้บริการในเรื่องคำแนะนำการจับคู่ทางธุรกิจ และศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินการเบื้องต้นด้วย  

          ทั้งนี้ แนวคิดพื้นฐานในการพัฒาเมืองในสวีเดนไม่ใช่การพัฒนา Smart city ที่เน้นความทันสมัยทางเทคโนโลยี            แต่เป็นการสร้างเมืองที่ยั่งยืน (Sustainable City) ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้บรรลุเป้าหมายและการดึง stakeholders ทั้งหมดเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาผ่านกระบวนการ Eco-governance ซึ่งจะจำแนกเป็นระดับต่าง ๆ ตั้งแต่เมือง เขต ชุมชน ไปจนถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกันให้มีส่วนร่วมในทุก ๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การระบุปัญหา/ความท้าทาย การพิจารณาข้อจำกัดของปัญหา การกำหนดแนวทางการแก้ปัญหา และอนาคตที่ชุมชนต้องการร่วมกัน เพื่อให้ทุกภาคส่วนรู้สึกเป็นเจ้าของโครงการร่วมกัน โดยมีเมือง Hammarby เป็นตัวอย่างความสำเร็จที่สำคัญในการพัฒนา sustainable/Smart City อย่างมีส่วนร่วมของสวีเดน โดยทุกฝ่ายในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและตกลงร่วมกันในการพัฒนาเมือง โดยกำหนดภูมิสถาปัตยกรรม ระบุปัญหา    ความประสงค์ และความท้าทายที่ต้องแก้ไข โอกาส และทิศทางในการเปลี่ยนแปลงเมือง เพื่อนำไปออกแบบเครื่องมือทางเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน

          นอกจากนี้ ภาคเอกชนสวีเดนยังได้มีบทบาทในการร่วมพัฒนาแนวคิด Smart City ด้วย โดยมีบริษัท SWECO          ของสวีเดน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม อันดับ 1 ในสหภาพยุโรป ได้มีบทบาทสำคัญในฐานะหุ้นส่วนในการวางรากฐาน Sustainable City ทั่วโลก โดยบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญในการวางผังเมืองอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีหัวใจสำคัญในการออกแบบเมือง คือ การออกแบบ Eco-cycle ของเมืองที่มีประสิทธิภาพการหมุนเวียนพลังงานภายในเมือง และการกำจัดของเสียไม่ให้สูญเปล่าด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรกับ Eco-cycle ที่วางไว้ เช่น การออกแบบเส้นทางบริเวณก่อสร้างตึกเขตต่าง ๆ ซึ่งเป็นไปอย่างรอบด้านและคำนึงถึงภาระทางการเงินในการสร้างและบำรุงรักษา รวมทั้งการออกแบบที่สอดคล้องกับสภาพของแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ บริษัท SWECO มีสำนักงานในยุโรป 14 ประเทศ และมีโครงการพัฒนาเมืองในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก 67 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

 

ข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม