การใช้ประโยชน์จาก Big Data ของตุรกี

การใช้ประโยชน์จาก Big Data ของตุรกี

วันที่นำเข้าข้อมูล 14 มิ.ย. 2561

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 1,827 view

หน่วยงานภาครัฐของตุรกีเริ่มให้ความสนใจและใช้ประโยชน์จาก Big Data และ Cloud Computing ตั้งแต่ปี 2556 โดยมีความพยายามในการรวบรวมข้อมูลและใช้ประโยชน์จาก Big Data และ Cloud Computing ในหน่วยงานภาครัฐ อาทิ

กระทรวงการพัฒนา ร่วมกับสภาการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (TUBITAK) ได้ก่อตั้ง Cloud Computing and Big Data Research Laboratory (B3LAB) เพื่อเป็นศูนย์วิจัยในการรวบรวมและวิเคราะห์ Big Data และ Cloud Computing ก่อนประมวลผลและแปรข้อมูลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และเพื่อปรับปรุงและพัฒนาบริการสาธารณะ นอกจากนี้ ศูนย์ B3LAB ยังมีหน้าที่ให้คำปรึกษา และการฝึกอบรมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีประเภทนี้ด้วย

กระทรวงศึกษาธิการ  ได้รวบรวมและจัดการข้อมูลสารสนเทศที่ช่วยให้นักเรียนและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ สามารถเข้าไปสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการศึกษา การอบรม การสัมมนา และยังเป็น platform ที่นักเรียนและผู้ปกครองสามารถส่งข้อเสนอแนะและคำติชมถึงกระทรวงฯ ได้โดยตรง นอกจากนั้น มีโครงการจัดหาแล็ปท็อป จอโปรเจ็ตเตอร์ และกระดานอัจริยะ (smart board) ให้กับห้องเรียนทั่วประเทศ

กระทรวงสาธารณสุข  ให้บริการผ่านระบบต่าง ๆ ได้แก่ ระบบ e-Pulse, UBYS (National Healthcare Information System), MHRS (ระบบนัดหมายแพทย์) และ Vaccine Tracking System ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับแพทย์และผู้ป่วยสามารถติดตามรายงานข้อมูลการรักษา และสืบค้นประวัติคนไข้

กระทรวงคมนาคม การเดินเรือ และการสื่อสาร  มีแผนจะพัฒนาระบบควบคุมไฟจราจร เพื่อความคล่องตัวของสภาพจราจรในเมืองต่าง ๆ รวมทั้งนำระบบป้ายบอกทางดิจิทัล และป้ายรถประจำทางพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้

สำนักงานประกันสังคม มีโครงการต่าง ๆ อาทิ e-advice, ระบบนัดหมายและอนุมัติการจ่ายยาอัตโนมัติแก่ผู้ประกันตน และการรวบรวมข้อมูลด้านสุขภาพของผู้ประกันตน และนำมาประมวลผลในการให้บริการ การจ่ายเงินปันผล และการหักภาษี เป็นต้น

โดยที่ในปัจจุบัน ตุรกีมีประชากรเกือบครึ่ง (ร้อยละ 47) ที่มีอายุระหว่าง 15-45 ปี และมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง ตุรกีจึงน่าจะสามารถใช้ประโยชน์จาก Big Data  ได้มาก หากสามารถบูรณาการข้อมูลซึ่งกระจัดกระจายอยู่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี ยังมีประเด็นที่เป็นเรื่องท้าทาย ได้แก่ การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลจากการดำเนินงานของรัฐ เนื่องจากรัฐบาลตุรกี มีการออกกฎหมายรับรองและให้อำนาจกับผู้ปฏิบัติงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์อย่างเต็มที่ ซึ่งหมายถึงการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนด้วย  

 

**********************************

เรียบเรียบโดย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา