การสนับสนุน Startup ด้านนวัตกรรมของเช็ก เพื่อการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

การสนับสนุน Startup ด้านนวัตกรรมของเช็ก เพื่อการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

วันที่นำเข้าข้อมูล 23 ก.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 1,144 view

การสนับสนุน Startup ด้านนวัตกรรมของเช็ก เพื่อการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

          เมื่อวันที่ 1 เมษายน - 31 พฤษภาคม 2563 CzechInvest ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการส่งเสริมธุรกิจ startup ของเช็ก ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเช็ก ได้จัดกิจกรรมระดมสมองผ่านระบบออนไลน์ (Virtual Hackathon) ภายใต้ชื่อ Hack the Crisis เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัท startup โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และภาคเอกชนในด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของเช็กร่วมกันเสนอโครงการและนวัตกรรมที่คิดค้นเพื่อรับมือ และป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยมีบริษัท startup เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 206 ราย และมีผู้ชนะรางวัลทั้งหมด 8 ราย ได้แก่

          1) รางวัลที่ 1 บริษัท DIANA Biotechnologies : คิดค้นนวัตกรรมการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 แบบมีความต่อเนื่องและมีความไวสูงเพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อและเตรียมความพร้อมเพื่อป้องการการแพร่ระบาดระลอกสองในอนาคต

          2) รางวัลที่ 2 : Corovent open-source ventilator เกิดจากการรวมตัวกันของคณะผู้เชี่ยวชาญจากคณะ Biomedical Engineering, Czech Technical University และผู้แทนจากบริษัทจัดการด้านโลจิสติกส์ ในการคิดค้นการผลิตเครื่องช่วยหายใจ (lung ventilator) ที่ออกแบบเพื่อผู้ป่วยวิกฤตจาก COVID-19 เป็นการเฉพาะ

          3) รางวัลที่ 3 : Active nanofilters against COVID-19 เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Charles University และ Czech Academy of Sciences ในการคิดค้น nanofilters ซึ่งเป็นส่วนประกอบ ของหน้ากากอนามัย ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการดักจับ microorganisms และสามารถทำลายเชื้อไวรัสได้ด้วยการนำ nanofilters ไปถูกแสงแดดในระยะเวลาที่กำหนด

          4) รางวัลที่ 4 มีผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วย

              4.1 บริษัท Grey Cortex คิดค้นนวัตกรรมการป้องกันการถูกโจมตีทางไซเบอร์ภายในโรงพยาบาล โดยการพัฒนาระบบตรวจจับ security solutions เพื่อป้องกันโครงสร้างพื้นฐานทาง IT ของรัฐ

              4.2 Oxygenerator เกิดจากความร่วมมือของ Institute of Macromolecular Chemistry AS Czech Republic และ Membrain s.r.o. ในการคิดค้นนวัตกรรมและเครื่องผลิตอากาศที่มีออกซิเจนเจือปนอยู่ในปริมาณสูงกว่าปกติ ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของออกซิเจนในปอดของผู้ป่วย COVID-19 ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจได้ดีขึ้น

              4.3 Kaleido: Virtual Travel for seniors องค์กร Flying Kale คิดค้นโปรแกรมและประดิษฐ์แว่น Oculus Go Virtual glasses ซึ่งเมื่อสวมใส่แล้วจะทำให้เห็นภาพเสมือนการได้ไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ภายในเช็กและกลุ่มประเทศอียูเพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยที่เริ่มจะมีอาการความจำเสื่อมให้เกิดการคิดและจดจำภาพต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

              4.4 Hunter Games โปรแกรมสื่อการเรียนการสอนที่ใช้ online platform ให้นักเรียนและผู้ใช้โปรแกรมสามารถแข่งขันกันและสามารถร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาที่โปรแกรมสร้างขึ้น เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และสนับสนุนให้เยาวชนได้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันโดยไม่ต้องพบกันทางกายภาพ

              4.5 FerMEn contra COVID project คิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญจาก Czech Technical University Chronorobotics laboratory โดยการใช้ AI ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้วยการผลิตแอพพลิเคชั่นที่สามารถคาดการณ์ถึง  แนวโน้มการรวมตัวของฝูงชนและการเข้าคิวในพื้นที่เฉพาะได้ล่วงหน้า

************************

 

ข้อมูลโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ