นวัตกรรมด้าน Smart Farming ของสวิตเซอร์แลนด์

นวัตกรรมด้าน Smart Farming ของสวิตเซอร์แลนด์

วันที่นำเข้าข้อมูล 23 ก.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 2,403 view

นวัตกรรมด้าน Smart Farming ของสวิตเซอร์แลนด์

 

          บริษัท CombaGroup ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้พัฒนาระบบและเทคโนโลยีการปลูกผักสลัดที่มีการเก็บเกี่ยวแบบสดใหม่ (พร้อมบริโภคหรือพร้อมบรรจุในบรรจุภัณฑ์) ด้วยการใช้ระบบการปลูกพืชในโรงเรือน ประกอบด้วย 1) การปลูกพืชในอากาศ (mobile aeroponics) 2) การจัดสรรพื้นที่ (spacing technologies) และ 3) การควบคุมสภาพอากาศ (climate control)        ซึ่งทำให้สามารถปลูกผัก organic ได้ตลอดทั้งปี โดยได้ผลผลิตถึง 800 ตันต่อปีต่อพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร (6ไร่) นอกจากนี้  ยังสามารถลดการใช้น้ำและพื้นที่ได้ถึงร้อยละ 90 รวมทั้งสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ลงกว่าครึ่งหนึ่งของการปลูกผักแบบดั้งเดิม และยังลดภาระด้านสิ่งแวดล้อมของระบบการผลิตอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลดขั้นตอนการขนส่งและลดปริมาณของเสียที่เกิดจากการเกษตรและน้ำเสียต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การปลูกผักด้วยระบบดังกล่าวยังช่วยให้ผักอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไร้ ความตึงเครียด จึงทำให้ผักมีความสดใหม่ มีรสชาติอร่อย และสามารถเก็บรักษาได้นานยิ่งขึ้น

          บริษัท CombaGroup เป็นบริษัทในรูปแบบ Start-up ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 โดยนาย Benoit de Combaud เป็นบริษัท   ผู้คิดค้นระบบและเทคโนโลยีการปลูกพืชและผักสลัดในโรงเรือน (greenhouse) แนวใหม่ ภายใต้ชื่อ CombaFarm มีหลักเกณฑ์ในการดำเนินงาน 3 ข้อ ได้แก่ 1) ความบริสุทธิ์ (pure) โดยเน้นการควบคุมสิ่งแวดล้อมภายในเรือนกระจกและไม่ใช้       ยากำจัดศัตรูพืชทุกประเภท 2) ความสดเป็นพิเศษ (ultra-fresh) โดยสามารถปลูกผักได้ตลอดทั้งปีและสามารถเก็บเกี่ยวได้ทันทีเมื่อผักโตเต็มที่ และ 3) ความเป็นท้องถิ่น (always local) ให้มีคุณภาพคงที่ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ และให้ความสำคัญกับการช่วยสร้างงานในระดับท้องถิ่นเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่นด้วย

          การให้บริการของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ 1) CombaFarm คือ การให้บริการแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบทั้งกระบวนการฯ  2) CombaSystem คือ การให้บริการวางระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และ 3) CombaPro คือ บริการให้คำปรึกษาและสนับสนุนขั้นตอนการผลิตเพื่อให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จ ในการเพาะปลูกและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ได้มากที่สุด และปัจจุบันบริษัทฯ กำลังเริ่มขยายธุรกิจในการให้บริการเทคโนโลยีดังกล่าวในประเทศ ต่าง ๆ อาทิ สวีเดน คูเวต และรัสเซียต่อไป

          สำหรับผู้ที่สนใจการดำเนินการของบริษัทฯ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https:www.combagroup.com

***********************

 

 

ข้อมูลโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ