การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปที่โรมาเนีย

การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปที่โรมาเนีย

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 พ.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 26 พ.ย. 2565

| 591 view

การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปที่โรมาเนีย

เมื่อวันที่ 20-21 พ.ค. 2562 โรมาเนียในฐานะประธานคณะมนตรียุโรป ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปที่รัฐสภา กรุงบูคาเรสต์ โดยมีนาง Gratiela Gavrillescu รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของโรมาเนียเป็นประธานการประชุมร่วมกับ นาย loan Denes รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำและป่าไม้ของโรมาเนีย มีผู้เข้าร่วมการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป รวมถึงประเทศในกลุ่ม European Free Trade Association (EFTA) และประเทศที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป นาย Miquel Arias Canete กรรมาธิการยุโรปฝ่ายปฏิบัติการด้านภูมิอากาศและพลังงาน นาย Karmenu Veila กรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการด้านสิ่งแวดล้อมและการประมง

ที่ประชุมได้หารือในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ดังนี้

ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการทั้งในระดับภูมิภาคยุโรปและระดับระหว่างประเทศ เพื่อลดการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยการค้นหานวัตกรรมใหม่ๆ และสร้างความสำนึกความรับผิดชอบแก่ประชาชน  โดยเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิตและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดก๊าซคาร์บอน ได้แก่ ยานพาหนะ ที่อยู่อาศัย และการบริโภคอาหาร ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ที่ส่งเสริมการนำกลับมาใช้ใหม่ อันจะส่งผลต่อการสร้างงานและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ  ที่ประชุมได้ประเมินแนวทางและแผนปฏิบัติการในการรักษาและลดความสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งขอให้มีการบรรจุข้อมูลดังกล่าวไว้ในกรอบความหลากหลายทางชีวภาพของโลกหลังปี ค.ศ. 2020  (Global Biodiversity Framework post-2020) และกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลในด้านนโยบายทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศปี ค.ศ. 2030 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว เพื่อบรรลุข้อผูกพันตามวิสัยทัศน์ของสหภาพยุโรปเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพในปี ค.ศ. 2050

ด้านการบริหารจัดการน้ำ มลภาวะทางน้ำที่เกิดจากพลาสติกและไมโครพลาสติกที่มาตามแม่น้ำลำคลองลงสู่ทะเลและมหาสมุทรส่งผลกระทบทางลบต่อระบบนิเวศ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการผลิต การตลาด การใช้ และการนำกลับมาใช้ใหม่ ผู้ประกอบการ พ่อค้า ผู้บริโภค และผู้มีอำนาจตัดสินใจจะต้องร่วมมือกันในการลดความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อชุมชน  การท่องเที่ยว การขนส่ง และการประมง โดยต้องสร้างความตระหนักรู้ให้กับสาธารณชน และหน่วยงานภาครัฐต้องมีวิธีการจัดการน้ำ หาแนวทางและนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการรักษาฟื้นฟูสภาพน้ำโดยเร็ว ต้องแก้ไขปัญหาขยะในทะเล ห้ามใช้พลาสติกที่ไม่ย่อยสลายและลดขยะพลาสติก  รวมทั้งต้องตรวจสอบการใช้ไมโครพลาสติกในผลิตภัณฑ์บางอย่าง เช่น ผลิตภัณฑ์ยางและสิ่งทอพลาสติก นอกจากนี้ ต้องมีการประเมิณการบำบัดน้ำเสียในเมืองว่ามาตราการที่มีอยู่พอเพียงแล้วหรือไม่

นอกจากนี้ นาย Karmenu Vella ยังแจ้งต่อที่ประชุมเพิ่มเติมว่า คณะกรรมาธิการยุโรปจะกำหนดแนวทางใหม่ (new guidelines) โดยรวมระบบนิเวศและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไว้ในกระบวนการตัดสินใจ เนื่องจากเห็นความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรฐกิจที่มีการหมุนเวียนและการนำกลับมาใช้ใหม่ ตลอดจนส่งเสริมนโยบายด้านการเกษตรที่ยั่งยืน

******************