สหภาพยุโรปกำหนดเพดานค่าโทรศัพท์และการส่งข้อความสั้นภายในสหภาพยุโรป

สหภาพยุโรปกำหนดเพดานค่าโทรศัพท์และการส่งข้อความสั้นภายในสหภาพยุโรป

วันที่นำเข้าข้อมูล 21 พ.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565

| 582 view

สหภาพยุโรปกำหนดเพดานค่าโทรศัพท์ และการส่งข้อความสั้นภายในสหภาพยุโรป

 

               ในวันที่ 15 พ.ค. 2562 สหภาพยุโรปจะเริ่มบังคับใช้เพดานค่าบริการโทรศัพท์และส่งข้อความสั้น (SMS) ภายในสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎระเบียบ 2018/1971 ในการจัดตั้ง Body of European Regulators for Electronic Communications (BEREC) ที่มุ่งอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการทำธุรกิจ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของสหภาพยุโรป และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ตลาดร่วมดิจิทัลของสหภาพยุโรป สรุปสาระสำคัญดังนี้

              1. ลดอัตราค่าโทรสัพท์ทั้งโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงการส่งข้อความสั้นภายในสหภาพยุโรปเป็นไม่เกิน 0.19 ยูโร/นาที และไม่เกิน 0.06 ยูโร/ข้อความ (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เป็นเวลา 5 ปี โดยประเทศที่ไม่ได้ใช้เงินสกุลยูโรให้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยของธนาคารกลางยุโรปประจำวันที่ 15 ม.ค. 15 ก.พ. และ 15 มี.ค. ของแต่ละปี (กำหนดเพดานใหม่ทุกปีเพื่อให้สะท้อนความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน)

              2. กฎดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทุกประเทศสมาชิก นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังมีแผนที่จะบรรจุกฎดังกล่าวเขาไปในข้อตกลงของเขตเศรษฐกิจยุโรป (European Economic Area) เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในนอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์

             3. อัตราค่าบริการใหม่มีผลบังคับใช้กับลูกค้าประเภทบุคคลธรรมดาเพื่อการใช้งานส่วนบุคคลเท่านั้น เนื่องจากโดยปกติผู้ให้บริการมักจะมีข้อเสนออื่น ๆ ที่เป็นแรงจูงใจกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังไม่รวมถึงกรณีลูกค้ารายเดือนที่มีสัญญาแบบเหมาจ่ายซึ่งกำหนดปริมาณการใช้งานและค่าบริการคงที่แต่ลูกค้ากลุ่มนี้สามารถเปลี่ยนสัญญาเป็นแบบต่อนาทีหรือต่อข้อความได้หากเห็นว่าจะได้ราคาถูกกว่า