วันที่นำเข้าข้อมูล 27 พ.ย. 2563
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565
สื่อยุโรปรายงานว่า สหภาพยุโรปเตรียมออกกฎหมายกำหนดนิยามของ “รถยนต์เพื่อความยั่งยืน” (sustainable cars) ว่า จะต้องเป็นรถยนต์ที่ปลอดการปล่อยก๊าซคาร์บอนโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2569 เป็นต้นไป สำหรับช่วงปัจจุบันจนถึงปลายปี 2568 รถยนต์ที่สามารถติดฉลาก “สีเขียว” (green) ได้ จะต้องปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่า 50 กรัม/กิโลเมตร
สหภาพยุโรปหวังว่า การใช้ระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นหลักเกณฑ์สำหรับการให้ฉลาก “รถยนต์
สีเขียว” หรือ “รถยนต์เพื่อความยั่งยืน” ภายใต้ EU Green Investment Label จะช่วยสร้างความชัดเจน
และช่วยดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งป้องกันธุรกิจที่ต้องการเกาะกระแสสีเขียวแต่ทำไม่ได้จริง หรือ “การฟอกเขียว” (greenwashing) ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการเผยแพร่ร่างกฎหมายใหม่นี้
ภายในสิ้นปี 2563
นาง Hildegard Müller ประธานสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งเยอรมนี (VDA) ได้กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเป้าหมายหลักของสมาคมฯ ในระยะ 10 ปีข้างหน้า โดยจะมีการสนับสนุนเงินลงทุนกว่า 50 พันล้านยูโร สำหรับการวิจัยและการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์พาณิชย์ขนาดเล็ก
อย่างไรก็ดี นาง Müller และสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (ACEA) เกรงว่า กฎใหม่ของสหภาพยุโรปจะเน้นสนับสนุนเพียงรถยนต์ไฟฟ้า โดยลืมการพัฒนาเทคโนโลยีของเครื่องยนต์สันดาปใน (combustion engine) ซึ่งยังจะเป็นรถยนต์ส่วนใหญ่ที่วิ่งอยู่ในสหภาพยุโรปจนถึงปี 2573 ดังนั้น จึงย้ำว่า การส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของเครื่องยนต์สันดาปให้สะอาดขึ้นยังมีความสำคัญเพื่อให้สหภาพยุโรปสามารถบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2593 นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้านั้นจะเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนกว่ารถยนต์ธรรมดาก็ต่อเมื่อไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อนมาจากแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนเท่านั้น
****************
ข้อมูลจาก
https://ec.europa.eu/finance/docs/level-2-measures/taxonomy-regulation-da-2020-annex-2_en.pdf
Credit ภาพปก: https://www.irishtimes.com/business/transport-and-tourism/end-of-the-road-for-electric-car-grant-for-company-cars-1.4044986
รูปภาพประกอบ
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดและวันหยุดนักขัตฤกษ์)