สหภาพยุโรปส่งเสริมการเดินทางและขนส่งสินค้าทางรถไฟในยุโรปเพื่อเร่งแก้ปัญหาโลกร้อน

สหภาพยุโรปส่งเสริมการเดินทางและขนส่งสินค้าทางรถไฟในยุโรปเพื่อเร่งแก้ปัญหาโลกร้อน

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 พ.ย. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 1,033 view

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2563 สภายุโรปและคณะมนตรียุโรปภายใต้การนำของเยอรมนีในฐานะประธาน
คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ได้ลงมติเห็นชอบกำหนดให้ปี 2564 เป็นปีแห่งการรถไฟยุโรป (European Year of Rail: EYR) เพื่อส่งเสริมการเดินทางและขนส่งสินค้าทางรถไฟในยุโรปให้เป็นทางเลือกในการขนส่ง
ที่ยั่งยืนตามนโยบายปฏิรูสีเขียว (European Green Deal) ซึ่งจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ในภาคการขนส่งลงอย่างน้อยร้อยละ 90 ถึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซฯ ให้เหลือศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2050 ได้

เนื่องจากรถไฟส่วนมากขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจึงเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานเมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งทางถนนและอากาศ อีกทั้งรถไฟเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและมีความยืดหยุ่น โดยเฉพาะช่วงเหตุการณ์วิกฤตที่คาดเดาไม่ได้ อย่างช่วงวิกฤติ COVID-19 ทำให้เห็นศักยภาพของการเชื่อมโยงของรถไฟ ในการเคลื่อนย้ายประชาชนและการขนส่งสินค้าที่จำเป็นในยุโรป

โดยร่างข้อตกลงนี้ ระบุให้คณะกรรมาธิการยุโรปพิจารณาเริ่มการศึกษาเพื่อวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ในการ (1) นำเสนอฉลาก “Green Rail” สำหรับผลิตภัณฑ์และสินค้าที่ขนส่งโดยรถไฟ เพื่อสนับสนุนให้
ภาคธุรกิจเปลี่ยนมาใช้รถไฟในการขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนกว่าการขนส่งทางถนนและทางอากาศ (ปัจจุบัน ร้อยละ 75 ของสินค้าในยุโรปขนส่งทางถนน) และ (2) จัดทา “Rail Connectivity Index” เพื่อเป็นการวัดค่าดัชนีการบูรณาการของบริการรถไฟภายในเครือข่ายสหภาพยุโรป และเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารรถไฟในสหภาพยุโรป ซึ่งอาจนำไปสู่การจัดทำข้อเสนอทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

นาง Karima Delli ประธานคณะกรรมการด้านการขนส่ง สภายุโรป สนับสนุนให้ภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสำคัญกับการขนส่งสินค้าทางรถไฟอีกครั้ง รวมถึงการส่งเสริมรถไฟนอน และการเปิดเส้นทางเดินรถไฟ
ในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคเพื่อเพิ่มความเชื่อมโยงทางรถไฟในยุโรป ซึ่งสหภาพยุโรปจะจัดกิจกรรมส่งเสริม
การรถไฟยุโรปตลอดทั้งปี 2564 เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้เห็นถึงโอกาสและอุปสรรคในการพัฒนาการรถไฟ
ให้เป็นทางเลือกการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ยั่งยืน ปลอดภัย และราคาจับต้องได้ เส้นทางรถไฟนอนในยุโรป
ที่จะเปิดใหม่ในเร็ว ๆ นี้ เช่น เส้นทาง Zürich – Basel (สวิส) – Frankfurt – Cologne (เยอรมนี) - Amsterdam (เนเธอร์แลนด์) คาดว่า จะเปิดภายในเดือนธันวาคม 2564 และโครงการพัฒนาเส้นทาง
เดินรถไฟตรงระหว่างเมือง Malmö (สวีเดน) - Brussels (เบลเยียม) และ Stockholm (สวีเดน) - Hamburg (เยอรมนี) ภายในหน้าร้อนปี 2565 เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาระบบการขนส่งระหว่างประเทศที่ยั่งยืน

 

****************

เรียบเรียงโดย ทีมงาน Thaieurope.net

รถไฟ

ที่มา

https://www.consilium.europa.eu/en/press/press-releases/2020/11/12/european-year-of-rail-2021-informal-agreement-with-the-european-parliament/

https://www.euractiv.com/section/railways/news/2021-on-track-to-be-european-year-of-rail/  

Credit ภาพปก

https://www.fodors.com/world/europe/experiences/news/everything-you-need-to-know-about-the-2019-eurail-pass

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ