การเลือกตั้งของสาธารณรัฐตุรกี

การเลือกตั้งของสาธารณรัฐตุรกี

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 มิ.ย. 2561

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565

| 2,216 view

     เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2561 ตุรกีได้จัดให้มีเลือกตั้ง ปธน. และสมาชิกรัฐสภา วาระปี ค.ศ. 2019-2024 ทั้งนี้ คกก. การเลือกตั้งตุรกี ได้ประกาศผลภายหลังจากที่นับคะแนนเสียงไปแล้วร้อยละ 99.90 ว่า 1) การเลือกตั้ง ปธน. นายเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน (Recep Tayyip Erdoğan) ปธน. คนปัจจุบัน และหัวหน้าพรรค Justice and Development Party (AKP) เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงทั้งสิ้นร้อยละ 52.59 และส่งผลให้นายแอร์โดอาน ได้ดำรงตำแหน่ง ปธน. ติดต่อกันเป็นสมัยที่สอง 2) การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา (600 ที่นั่ง) โดยพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลปัจจุบัน ในนาม People’s Alliance (พรรค AKP และพรรค Nationalist Movement Party-MHP) ได้คะแนนรวมกันร้อยละ 53.66 ขณะที่แนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน หรือ National Alliance (พรรค Republican People’s Party-CHP) พรรค Felicity Party และพรรค Good Party) ได้คะแนนรวมกันร้อยละ 33.94 ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า พรรค AKP จะได้ 295 ที่นั่ง และพรรค MHP 49 ที่นั่งรวมเป็น 344 ที่นั่ง ซึ่งเพียงพอสำหรับการผ่านร่างกฎหมาย และนโยบายต่าง ๆ ซึ่งจะต้องได้คะแนนเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่า 330 
     การเลือกตั้งในครั้งนี้ มีผู้มาใช้สิทธิ์คิดเป็นร้อยละ 87 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 59.39 ล้านคน ซึ่งมากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา สะท้อนถึงกระแสความตื่นตัวทางการเมืองของชาวตุรกีที่มีมากขึ้น กอปรกับ เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกภายใต้ระบบ executive presidential system ตาม รธน. ฉบับใหม่ ซึ่งจะทำให้รูปแบบการปกครองของตุรกีเปลี่ยนแปลงจากประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ไปสู่ระบอบ ปธน. (ยกเลิกตำแหน่ง นรม.) ซึ่งจะเพิ่มอำนาจให้ ปธน. มากขึ้น อาทิ การแต่งตั้งผู้พิพากษาอาวุโส การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน การออก พรก. ในระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน การแต่งตั้ง-ถอดถอนรองปธน.และรมต. การเสนอ งปม.ประจำปี รวมทั้งการประกาศยุบสภา ด้วย ทั้งนี้ การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มิ.ย ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์การเมืองตุรกีที่มีการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรในทั้งขั้วรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งการที่พรรคขั้วรัฐบาลร่วมกันเสนอนายแอร์โดอานเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยให้นายแอร์โดอานได้รับ ชัยชนะ และช่วยให้พรรค AKP ได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภา
แม้ว่า ปธน. แอร์โดอาน และพรรคพันธมิตรฝ่ายรัฐบาล จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่ก็ถือเป็นคะแนนเสียงที่ไม่ขาดลอย โดยเกินกว่าร้อยละ 50 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สะท้อนให้เห็นว่า ยังคงมีชาวตุรกีอีกจำนวนมากที่ไม่พอใจผลงานของรัฐบาล ปธน. แอร์โดอาน และต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ดี สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ยังคงเลือกนายแอร์โดอาน เป็น ปธน. อาจเนื่องจากไม่มั่นใจในตัวเลือกอื่น ๆ โดยเฉพาะเมื่อคำนึงว่าตลอดระยะเวลา 16 ปี ที่ ปธน. แอร์โดอานและพรรค AKP อยู่ในอำนาจ เศรษฐกิจของตุรกีได้พัฒนาไปมาก และพรรค AK มีนโยบายที่ชัดเจนกว่าพรรคอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการต่างประเทศ เศรษฐกิจ หรือผู้ลี้ภัย 

      อนึ่ง นายแอร์โดอาน ป้จจุบันอายุ 64 ปี เคยดำรงตำแหน่ง ปธน. ตุรกีมาแล้ว 1 สมัยระหว่างปี 2557-2561 และเคยดำรงตำแหน่ง นรม. ตุรกี 3 สมัยระหว่างปี 2546-2557 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ