ปธน. รัสเซียเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมการประชุม SCO Summit

ปธน. รัสเซียเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมการประชุม SCO Summit

วันที่นำเข้าข้อมูล 18 มิ.ย. 2561

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 2,078 view

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2561 ปธน. วลาดิมีร์ ปูตินได้เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในรูปแบบ state visit เป็นครั้งแรก หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุด ก่อนเข้าร่วมการประชุม Shanghai Cooperation Organisation (SCO) ซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 9 – 10 มิ.ย. 2561 โดยในโอกาสนี้ผู้นำทั้งสองประเทศได้หารือเกี่ยวกับด้านต่างๆ ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี และมีการลงนามความตกลงร่วมมือในสาขาต่างๆ 9 ฉบับ อาทิ การขนส่งทางบก/ การพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นทางมอสโก – คาซาน/ วิทยาศาสตร์/ โครงการก่อสร้าง และปฏิบัติการทดลองเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูในจีน/ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ/ การร่วมสำรวจดวงจันทร์และอวกาศ และการก่อสร้างโรงไฟฟ้าปรมาณูแห่งใหม่ เป็นต้น
ทั้งนี้ โดยมีผลการหารือที่สำคัญ ได้แก่
1. รัสเซียเสนอมาตรการดึงดูดนักลงทุนจากจีน และลดมาตรการกีดกันทางการค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ ให้แก่จีนเป็นพิเศษ อาทิ พลังงาน เหมืองแร่ การเงิน การแพทย์ และการประกันภัย เนื่องจากรัสเซียจะต้องหาแหล่งเงินทุนใหม่แทนนักลงทุนตะวันตกที่ยังไม่สามารถปลดล็อคจากมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลตนได้ โดยเมื่อเทียบสัดส่วนแล้วขณะนี้นักลงทุนต่างชาติในอุตสาหกรรมหลักของรัสเซียยังเป็นนักลงทุนตะวันตก และการลงทุนของจีนในรัสเซียยังสามารถเติบโตได้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมแปรรูป และเทคโนโลยีขั้นสูง 
2. รัสเซียได้เสนอความร่วมมือทางด้านพลังงานปรมาณูที่จีนต้องการมากที่สุด และเป็นความร่วมมือทาง เศรษฐกิจที่สำคัญและใหญ่ที่สุดที่บริษัท Rosatom ของรัสเซียเคยทำมา นอกจากนี้ รัสเซีย โดยบริษัท Gazprom จะก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Power of Siberia ให้เสร็จสิ้นในปี 2562 ซึ่งจะทำให้รัสเซียสามารถส่งก๊าซธรรมชาติไปที่จีนเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้มูลค่าทางการค้าของรัสเซีย-จีนเพิ่มขึ้นเป็นแสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในอนาคตอันใกล้ (ในปี 2560 การค้าของทั้งสองประเทศมีมูลค่า 87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และขยายตัวเพิ่มขึ้น 31% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2561)
3. รัสเซียพยายามเสริมสร้างความร่วมมือในกรอบ SCO โดยมีการลงนามเอกสารต่างๆ ที่เน้นบทบาท และเสริมความร่วมมือในกรอบดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดรับกับความพยายามของ ปธน. สี จิ้นผิงที่ต้องการให้ SCO เป็นกลไกประสานความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ในด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี การต่อต้านการก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดนและกลุ่มที่มีความคิดสุดโต่ง และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่เสริมนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน อาทิ One Belt One Road และการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างจีนถึงยุโรป เอเชียกลาง และแอฟริกา และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภายใต้กรอบ Eurasian Economic Union (EAEU) 
ทั้งนี้ ฝ่ายรัสเซียมีความพอใจในการต้อนรับของจีนเป็นอย่างมาก โดยกิจกรรมของ ปธน. ทั้งสองระหว่างการเยือนจีนครั้งนี้ อาทิ การจัดแถวทหารกองเกียรติยศรอรับ ปธน. ปูติน และวงดุริยางค์ทหารจีนบรรเลงเพลงสมัยโซเวียต การหารือทวิภาคีของผู้นำสองฝ่าย การเดินทางไปเมืองเทียนจินโดยรถไฟฟ้าความเร็วสูง การเข้าร่วมกิจกรรมกับทีมฮอกกีเยาวชนของทั้งสองประเทศ รวมถึงการร่วมทำอาหารจีนของ ปธน. ปูติน สะท้อนให้เห็นว่า รัสเซียและจีนเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของกันและกัน และสนับสนุนกันได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาชาติอื่น ซึ่งเป็นผลมาจากความไว้เนื้อเชื่อใจ และสนิทสนมกันของผู้นำของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นมาตั้งแต่สมัยอดีต ปธน. บอริส เยลซิน และอดีต ปธน. เจียง เจ๋อหมิน

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ