การพัฒนาระบบปล่อยดาวเทียม (rocket’s dispenser) ของเช็ก

การพัฒนาระบบปล่อยดาวเทียม (rocket’s dispenser) ของเช็ก

วันที่นำเข้าข้อมูล 8 ก.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 1,149 view

การพัฒนาระบบปล่อยดาวเทียม (rocket’s dispenser) ของเช็ก

 

           สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก รายงานข่าว บริษัท SAB Aerospace ของเช็ก ได้พัฒนาระบบปล่อยดาวเทียม (rocket’s dispenser) เพื่อให้บริการเดินทางไปอวกาศในลักษณะการให้เช่าพื้นที่ โดย rocket’s dispenser เป็นการเชื่อมต่อระบบเข้ากับจรวดเวก้า 16 เพื่อขนส่งดาวเทียมและอุปกรณ์ทางอวกาศอื่น ๆ ขึ้นไปโคจรในอวกาศ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังอวกาศได้มากกว่าการเดินทางแบบเดิม เนื่องจาก rocket’s dispenser สามารถรองรับการขนส่งดาวเทียมสูงสุดได้ถึง 100 ดวงต่อครั้งและมีโครงสร้างที่ทำจาก composite carbon fiber และ CFRP panel และอะลูมิเนียมจึงมีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง คงทน และสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 1.5 ตัน

          จรวดเวก้า 16 (Vega V16) เป็นระบบการปล่อยจรวดที่เป็นที่นิยมในยุโรปสำหรับการนำดาวเทียมเพื่อการสื่อสารขององค์กรและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ขึ้นสู่วงโคจร ความโดดเด่นของจรวดเวก้า 16 คือการใช้เทคโนโลยีที่มีราคาต่ำ และสามารถพัฒนาเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนโครงการพัฒนาจรวดเวก้า 16 จำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี เบลเยียม ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สเปน สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งนี้ rocket’s dispenser มีกำหนดที่จะเชื่อมต่อกับจรวดเวก้า 16 เพื่อขนส่งดาวเทียมจำนวน 53 ดวงขึ้นไปสู่วงโคจรในอวกาศเป็นครั้งแรก โดยจะมีดาวเทียมสัญชาติไทย “นภา1” (NAPA-1) ของกระทรวงกลาโหมร่วมเดินทางในครั้งนี้ด้วย

          ระบบการปล่อยดาวเทียม rocket’s dispenser บนจรวดเวก้า 16 มีกำหนดที่จะปล่อยตัวขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีการนำธงชาติเช็กประทับลงบนจรวดเวก้า 16 และทำให้เช็กมีโอกาสเข้าร่วมในคณะกรรมการปล่อยจรวดเวก้า (launcher board) ซึ่งนับเป็นประเทศสมาชิกอียูลำดับที่ 7 ที่ได้เป็นสมาชิกคณะกรรมการดังกล่าว จึงนับเป็นความสำเร็จอีกก้าวของเช็กที่จะมีบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วมในการเป็นผู้กำหนดการเข้าถึงอวกาศของประเทศสมาชิกอียู ภายใต้องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency : EAS) ซึ่งเช็กเข้าเป็นสมาชิกเมื่อปี 2551

 

 

ข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก