การแถลงข่าวร่วมของคณะกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

การแถลงข่าวร่วมของคณะกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

วันที่นำเข้าข้อมูล 6 มี.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 589 view

การแถลงข่าวร่วมของคณะกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 

          เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 นาง Ursula von der Leyen ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้แถลงข่าวร่วมกับกรรมาธิการยุโรปที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 ด้าน คือ Crisis Management, Health, Border, Mobility และ Economy) โดยภายในงานได้มีการเปิดตัว Coronavirus Response Team เพื่อประสานงานในสามส่วนหลัก คือ ด้านการแพทย์ ด้านเศรษฐกิจ และด้านการเคลื่อนย้าย (mobility) โดยมีกรรมาธิการยุโรป 5 คน มีหน้าที่ดูแลในเรื่องต่าง ๆ อีกทั้งยังมีการหารือในกลุ่ม COVID-19 Borders Group ร่วมกับประเทศสมาชิกและกลุ่มประเทศในเขตเชงเก้นเพื่อประสานงานและแบ่งปันข้อมูลเรื่องการเคลื่อนย้าย รวมทั้งได้ขอระดมรับความช่วยเหลือด้าน civilian protection ผ่านมาตรการ co-financing และคาดว่า จะทราบผลตอบรับจากประเทศสมาชิกภายในสัปดาห์นี้

          ทางด้านศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคยุโรป (European Centre for Disease Control: ECDC) ได้ประกาศยกระดับ      ความเสี่ยงในสหภาพยุโรปจากระดับปานกลางเป็นระดับสูง โดยสถิติล่าสุด คือ มีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 2,100 ราย ใน 18 ประเทศสมาชิก และมีพลเมืองของสหภาพยุโรป 38 ราย เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าว

          นอกจากนี้ นาง Ursula von der Leyen ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้ติดเชื้อและผู้เกี่ยวข้อง ตลอดจนขอบคุณ        เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง และกล่าวว่า สหภาพยุโรปเน้นการทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกอย่างใกล้ชิดในทุกระดับเพื่อกำจัดการแพร่ระบาดของโรค โดยได้เริ่มใช้ระบบ alert system และมีการประเมินความเสี่ยงรายวันกับประเทศสมาชิก      โดยความท้าทายหลักอยู่ที่การรับมือที่รวดเร็วทันการและมีการสอดประสานในเวลาเดียวกัน ในชั้นนี้ สหภาพยุโรปยังไม่มีนโยบายตรวจเช็กพรมแดนระหว่างประเทศสหภาพยุโรป แต่พร้อมที่จะเคารพการตัดสินของประเทศสมาชิกเนื่องจากสถานการณ์มีความแตกต่างกันไปตามพื้นที่และมีพลวัตสูง อีกทั้งยังไม่มีนโยบายจำกัดในเรื่องของวีซ่า โดยย้ำความสำคัญของการรักษาด้านการเคลื่อนย้ายภายในสหภาพยุโรป

          ทั้งนี้ ด้านเศรษฐกิจมีความเสี่ยงระยะสั้นเรื่อง downside risks ในภาคการท่องเที่ยว การขนส่ง รถยนต์ ห่วงโซ่อุปทาน และการนำเข้าวัตถุดิบจากจีน แต่ยังเร็วไปที่จะประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปโดยรวม โดยมีความเป็นไปได้ที่อาจมีการฟื้นตัวในลักษณะ V-shaped recovery pattern

          อย่างไรก็ดี สำหรับการประชุม EU-China Summit ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2563 ที่กรุงปักกิ่งนั้น              นาง Ursula von der Leyen ได้ให้คำตอบว่า ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเลื่อนการประชุมดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากต้องมี         การหารือกับเจ้าภาพก่อน

*****************************