สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

วันที่นำเข้าข้อมูล 23 ส.ค. 2561

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 1,733 view

               เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรบริษัทขนส่งของรัสเซีย 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท Primorye Maritime Logistics และบริษัท Gudzon Shipping รวมทั้งเรือขนส่งสินค้าที่ติดธงรัสเซียจำนวน 6 ลำ ซึ่งเป็นของทั้ง 2 บริษัท เนื่องจากบริษัทและเรือทั้งหมดได้กระทำการละเมิดการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติและสหรัฐฯ (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาและครอบครองอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ) โดยพบว่ามีการลักลอบการถ่ายโอนน้ำมัน 3,500 ตัน จากเรือบรรทุกของบริษัทดังกล่าวสู่เรือบรรทุกของเกาหลีเหนือจำนวน 2 ครั้งในปีนี้ ทั้งนี้ การคว่ำบาตรจะรวมถึงการห้ามไม่ให้ชาวสหรัฐฯ ทำธุรกิจใด ๆ กับ 2 บริษัทดังกล่าว อีกทั้งจะมีการอายัดทรัพยสินทั้งหมดของสองบริษัทที่มีในสหรัฐฯ ด้วย
              นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรบริษัทต่างชาติ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท Vela-Marine ของรัสเซีย และ บริษัท Lacno S.R.O ของสโลวาเกีย และประกาศขึ้นบัญชีดำชาวรัสเซีย 2 คน ได้แก่ นาง Marina Igorevna Tsareva ผู้จัดการฝ่ายนำเข้า และนาย Anton Aleksandrovich Nagibin พนักงานบริษัท Divetechnoservices ของรัสเซีย ด้วยข้อกล่าวหาว่าให้ความช่วยเหลือบริษัท Divetechnoservices ในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากว่าบริษัทดังกล่าวได้ให้ความช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองรัสเซียในการจัดหาอุปกรณ์สำหรับปฏิบัติการใต้น้ำ (underwater equipment) และสนับสนุนหน่วยข่าวกรองรัสเซียในการปฎิบัติการไซเบอร์เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้ง ปธน. สหรัฐฯ เมื่อปี 2559 ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลให้บุคคลและบริษัททั้งหมดไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินกับระบบการเงินของสหรัฐฯ ได้และจะถูกอายัดทรัพย์สินทั้งหมดในสหรัฐฯ 
               นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 สหรัฐฯ ยังได้ประกาศขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเนื่องด้วยข้อกล่าวหาในการใช้สารทำลายประสาท Novichok เพื่อลอบสังหารนาย Sergei Skripal อดีตสายลับรัสเซีย และลูกสาว เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยการห้ามส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (dual use) สินค้าอ่อนไหว และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงสหรัฐฯ ตลอดจนเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วน และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติไปยังรัสเซีย 
ภายหลังการประกาศคว่ำบาตรสหรัฐฯ นาย Sergei Ryabkov รมช. กต. รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธว่ารัสเซียไม่มีส่วนร่วมในการแทรกแซงการเลือกตั้ง ปธน. สหรัฐฯ และการส่งน้ำมันอย่างผิดกฏหมายไปยังเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่าการคว่ำบาตรดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของการกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ และรัสเซียจะตอบโต้กลับต่อมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวของสหรัฐฯ 
               ขณะเดียวกัน นายเดนิส แมนทูรอฟ รมว. กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซียได้แสดงความเห็นว่า การห้ามส่งออกสินค้าไฮเทค dual use จากสหรัฐฯ มายังรัสเซีย จะกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมบางส่วน แต่ไม่รุนแรง เนื่องจากรัสเซียสามารถทดแทนสินค้าเหล่านั้นได้จากสินค้าที่ผลิตในประเทศหรือนำเข้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 
อนึ่ง มีการรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้สั่งซื้อทองคำสำรอง 26.1 ตันเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และทำให้ปัจจุบันรัสเซียมีทองคำสำรองมากถึง 2,170 ตัน เพื่อช่วยกำจัดความเสี่ยงในช่วงที่สหรัฐฯ ขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียและผลกระทบจากการหดตัวของเศรษฐกิจตุรกี ซึ่งเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 5 ของสินค้ารัสเซีย
 

                                 ************************