การแถลงข่าวงาน "100 ปี พระบารมีปกเกล้าฯ เหล่านักเรียนไทย"

การแถลงข่าวงาน "100 ปี พระบารมีปกเกล้าฯ เหล่านักเรียนไทย"

วันที่นำเข้าข้อมูล 15 พ.ค. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 พ.ค. 2567

| 724 view

MFA_1811

MFA_1876

MFA_1884

MFA_1896           

          เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 สมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้จัดการแถลงข่าวการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ “100 ปี พระบารมีปกเกล้าฯ เหล่านักเรียนไทย” ระหว่างเวลา 09.30 – 11.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการแถลงข่าว ได้แก่ 1) ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา 2) นางสาวเปรมิกา สุจริตกุล นายกสมาคมศิษย์เก่าฝรั่งเศสในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ 3) นางสาวกาญจนา ศรีปุดถา ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว 4) นายศิรเวท ศุขเนตร เลขาธิการคณะกรรมการคัดเลือกผู้รับรางวัล “AAEF 2024” และ 5) นางสาว Ève Lubin ผู้ช่วยทูตวัฒนธรรม ในนามของ H.E. Mr. Jean-Claude Poimboeuf เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย

          โดยนางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวต้อนรับในงานแถลงข่าว และเน้นย้ำถึงพลวัตของความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส ที่ได้มีพัฒนาการเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่การเยือนประเทศไทยของนายเอมานูว์แอล มาครงประธานาธิบดีฝรั่งเศส เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในฐานะแขกพิเศษของรัฐบาลไทย และในปีนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสถึง 2 ครั้งในเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และกำลังจะเดินทางเยือนอีกในวันที่ 16 พฤษภาคม ศกนี้

          ในปี 2568 จะเป็นโอกาสครบรอบ 340 ปี ของการติดต่อกันครั้งแรกระหว่างสยามกับฝรั่งเศส จึงเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ทั้งสองประเทศจะขยายความร่วมมือระหว่างกันภายใต้แผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส อันจะนำไปสู่การยกระดับความสัมพันธ์การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันต่อไป

          กระทรวงการต่างประเทศมีความปลื้มปิติที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ มาทรงเปิดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าว